เทศบาลตำบลยางเนิ้ง

ศูนย์รับแจ้งคำร้องเรื่องร้องเรียน-ร้องทุกข์/ติดต่อสอบถามE-Service

คำร้อง

ศูนย์รับแจ้งคำร้อง (ONE STOP SERVICE)

เทศบาลตำบลยางเนิ้ง

เลขที่คำร้อง : 670200009

วันที่ยื่นคำร้อง : 06/02/2567 - 09:48

ประเภทคำร้อง :

คำร้องทั่วไป

กองงาน :

กองช่าง

หัวข้อเรื่อง :

ปัญหาเรื่องรถขนดิน

รายละเอียด :

อยากสอบถามเรื่องรถบรรทุกดินที่วิ้งเข้าออกตามซอยต่างๆในเขตเทศบาลตำบลยางเนิ้ง ได้มีการขออนุญาตหน่วยงานไหน ขออนุญาตตำรวจ หรือเทศบาล ปัญหาเรื่องรถขนดิน ไม่ใช่พึ่งเกิด แต่เกิดมานานแล้ว เทศบาลก็ทราบดี แต่เทศบาลก็ไม่สามารถไปดำเนินการอะไรเด็จขาดกับรถบรรทุกพวกนึ้ได้
ใช่หรือไม่
ต่อจากนี้ไป ผมขอความกรุณาเทศบาลช่วยตรวจสอบผู้ประกอบการรถขนดิน ที่จะทำการขนดินติดต่อกันไม่ต่ำกว่า3วัน5วัน ขึ้นไป จะวิ้งผ่านซอยไหน หมู่บ้านไหน กรุณาแจ้งไปยังพ่อหลวงของหมู่บ้านนั้นๆให้ทราบ เพื่อให้พ่อหลวงประกาศเสียงตามสายแจ้งให้ชาวบ้านทราบร่วงหน้าเพื่อป้องกันฝุ่นละอองปลิวเข้าบ้าน เนื่องจากบ้านบางหลังมีเด็กอ่อน มีผู้ป่วยติดเตียง หรือมีผู้สูงอายุ คนพวกนี้จะไก้รับผลกระทบแน่นอน และเพื่อป้องกันการใช่ถนนในซอยของชาวบ้าน จะได้ระมัดระวังหลีกเลี่ยง เช่น อย่างเวลานี้ มีรถบรรทุกดิน วิ้งติดต่อกันยาวนานหลายวัน รวมแล้วหลายร้อยเที่ยว ในซอยนิคมการยาง ไปส่งจุดไหนไม่ทราบ สร้างปัญหา ฝุ่นละอองปลิวเข้าบ้านโดยไม่ทราบว่า การขนดินชุดนี้จะสิ้นสุดวันไหน ช่วยประสานงานและประกาศให้ทราบด้วย นะครับ
เรื่องรถขนดิน ถึงจะมีการนำผ้ามาคลุมกันดินตกหล่นแล้ว ก็ตาม แล้วจะทำให้ไม่เกิดฝุ่น เป็นเรื่องเข้าใจผิด ฝุ่นละอองบนท้องถนนมีอยู่แล้ว มันจะลอยขึ้นสู่อากาศ ต่อเมื่อมีรถวิ่งผ่าน รถเล็ก ไม่เท่าไร แรงดูดฝุ่นมากจะเกิดจากรถบรรทุกใหญ่ บรรทุกดิน เวลาขนดิน จะขับตามหลังกัน 3-5 คัน นี่คือตัวปัญหา ทำให้ฝุ่นลอยขึ้นสู่อากาศแล้วก็ปลิวเข้าบ้าน ผมอธิบายแบบนี้คงเข้าใจนะครับ
สรุปท้ายนี้ผมขอความกรุณา ถ้ามีการขนดิน ที่ต่อเนื่อง 3-5 วันขึ้นไป โปรดแจ้งให้ประชาชนทราบก่อน จะขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

ชื่อ-สกุล ผู้แจ้งคำร้อง :

จ๋า วันวานนี้ ที่บางกอก

การเปิดเผยข้อมูล :

ต้องการ ให้แสดงข้อมูลคำร้องเป็นสาธารณะ

ผลการดำเนินงาน

สถานะ : กำลังดำเนินการ   (08/02/2567)

รายละเอียดผลการดำเนินการ:
กองช่าง ได้ทำการตรวจสอบตามคำร้อง พบว่ามีรถขนดินผ่านเส้นทางดังกล่าวจริง เพื่อทำการถมที่ดินบริเวณหมู่ที่ 2 ตำบลยางเนิ้ง ซึ่งรถบรรทุกได้มีการคลุมผ้าเรียบร้อย และได้ตรวจสอบบริเวณที่ทำการถมดินแล้วพบว่าเข้าข่ายที่ต้องทำการขออนุญาตถมดิน ตามพระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน จึงแจ้งให้ผู้ถมดินรับทราบเพื่อทำการขอใบรับแจ้งถมดินให้ถูกต้องตามขั้นตอน และให้หยุดการถมดินดังกล่าวไว้จนกว่าจะได้รับใบรับแจ้งถมดินจากเทศบาลฯ ซึ่งหากผู้ถมดินได้ใบรับแจ้งถมดินแล้ว กองช่างได้กำชับให้ผู้ถมดินคลุมผ้าให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันเศษดินตกลงไปในถนน จำกัดความเร็วในการเดินรถ รวมถึงหลีกเลี่ยงเส้นทางที่เป็นแหล่งชุมชน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนและอุบัติเหตุแก่ประชาชน

เจ้าหน้าที่ดำเนินการ: กองช่าง

สถานะ : รับเรื่องแล้วรอดำเนินการ   (07/02/2567)

รายละเอียดผลการดำเนินการ:

เจ้าหน้าที่ดำเนินการ: กองช่าง

เทศบาลตำบลยางเนิ้ง เลขที่ 19/1 หมู่ที่ 1 ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ 50140 โทร 053 321420 โทรสาร 053 321951
E-mail:saraban-yangnoeng@lgo.mail.go.th